Chương
trình Ngữ văn địa phương đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào dạy học chính
khoá. Mục đích giáo dục Ngữ văn địa phương nhằm góp phần thực hiện mục tiêu môn
học, gắn lí luận với thực tiễn. Một mặt, giúp cho học sinh (HS) hiểu được nội
dung và giá trị của văn hoá, văn học địa phương, biết cách sưu tầm, tìm hiểu
truyền thống văn hoá, văn học địa phương, cách khắc phục các lỗi chính tả do
phát âm địa phương và tạo lập một số văn bản về các vấn đề địa phương ; mặt khác,
giáo dục tinh thần tự hào, ý thức bảo vệ, duy trì và phát triển truyền thống văn
hoá, văn học địa phương, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
Trên tinh
thần đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng tổ chức biên soạn bộ sách địa phương
Sóc Trăng để hỗ trợ cho giáo viên (GV) và HS trong công tác dạy và học trên địa
bàn tỉnh.
Cấu trúc
của cuốn Ngữ văn địa phương Sóc Trăng (Tài liệu dạy – học tại các trường THCS
thuộc tỉnh Sóc Trăng) như sau :
Phần một
: Giới thiệu chung về văn học địa phương Sóc Trăng
Phần hai
: Chương trình Ngữ văn địa phương Sóc Trăng
Phần ba :
Ôn tập, tổng kết Phụ lục : Một số từ ngữ Nam Bộ thông dụng.
Cuốn sách
Ngữ văn địa phương Sóc Trăng (Tài liệu dạy học tại các trường THCS thuộc tỉnh
Sóc Trăng) ngoài giới thiệu tổng quan về văn học địa phương tỉnh Sóc Trăng,
cụ thể hoá chương trình từng lớp theo quy định về phân phối chương trình của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, còn có cả những vấn đề ôn tập, tổng kết bằng hệ thống đề tự
luận và trắc nghiệm, giúp GV và HS có điều kiện thuận lợi trong dạy và học. Đây
là tài liệu không chỉ phục vụ giảng dạy tại địa phương mà còn là nguồn tư liệu
cho bạn đọc muốn tìm hiểu về văn học, ngôn ngữ Sóc Trăng.