Nằm trong
định hướng điều chỉnh các môn học ở bậc giáo dục Trung học, từ năm học 2008 –
2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục dành một thời lượng
nhất định để đưa nội dung giáo dục địa phương đến với học sinh thông qua một số
môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể
dục...
Việc đưa
nội dung giáo dục địa phương vào các môn học một mặt tạo điều kiện để học sinh
gắn kết những kiến thức được học trong nhà trường với những vấn đề kinh tế, văn
hoá, xã hội đang đặt ra cho mỗi địa phương, từ đó giúp học sinh hiểu biết và hoà
nhập hơn với môi trường mình đang sống, tự hào và có ý thức tìm hiểu, giữ gìn và
phát huy các giá trị văn hoá của quê hương, tăng cường hứng thú học tập qua
những bài học gần gũi với cuộc sống diễn ra xung quanh.
Để tạo
điều kiện cho giáo viên các trường Trung học cơ sở (THCS) thuận lợi trong việc
biên soạn và dạy học địa lí địa phương, Dự án Phát triển giáo dục THCS II (Bộ
Giáo dục và Đào tạo) tổ chức biên soạn Tài liệu hướng dẫn địa phương biên
soạn tài liệu nội dung địa phương môn Địa lí dưới sự tài trợ của Ngân hàng
Phát triển châu Á (ADB).
Ngoài tóm
tắt bằng tiếng Anh, nội dung tài liệu gồm ba phần :
PHẦN
1. TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG
PHẦN
2. BIÊN SOẠN TÀI LIỆU ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG PHỤC VỤ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC
CƠ SỞ
PHẦN
3. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC CẦN ĐƯỢC VẬN DỤNG ĐỂ DẠY HỌC ĐỊA
LÍ ĐỊA PHƯƠNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ