Chuyên đề Phát triển chương trình giáo dục được
dùng để làm tài liệu giảng dạy cho giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học
chuyên ngành Giáo dục học, học viên các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục đại
học v.v. (với một số điều chỉnh); đồng thời là tài liệu tham khảo cho cán bộ
nghiên cứu khoa học giáo dục. Chuyên đề cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về
chương trình giáo dục, chương trình khoá học, chương trình môn học và chương
trình nhà trường, phương pháp thiết kế, thực thi và đánh giá cải tiến chương
trình giáo dục. Học xong chuyên đề, học viên có thể:
Nêu được vai
trò của chương trình giáo dục, chương trình nhà trường, phát triển chương trình
giáo dục, chương trình một môn học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục
trong bối cảnh hiện tại của quốc tế và trong nước.
Phân tích
được các bước của một chu trình phát triển chương trình giáo dục từ phân tích
nhu cầu, xác định mục tiêu, thiết kế, thực thi và đánh giá cải tiến chương
trình.
Hiểu và vận
dụng các bước và tiêu chí đánh giá cải tiến một chương trình môn học. Tự thiết
kế được một chương trình chi tiết khoá học, môn học.
Xây dựng được
đề cương hoặc kế hoạch dạy học khoá học, môn học.
Nội dung
chuyên đề gồm 4 chương:
Chương
1. Chương trình giáo dục trong bối cảnh mới, giới thiệu những thay
đổi to lớn trong đời sống kinh tế – xã hội, khoa học và công nghệ quốc tế và
trong nước, vai trò của giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng trong
việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hoá – hiện
đại hoá đất nước, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới
(WTO) – qua đó, xác định vai trò của chương trình giáo dục trong bối cảnh mới.
Chương
2. Những vấn đề cơ bản của chương trình giáo dục, cung cấp những
nội dung cơ bản về chương trình giáo dục, chương trình nhà trường, phát triển
chương trình giáo dục, cách tiếp cận trong thiết kế chương trình giáo dục.
Chương
3. Chu trình phát triển chương trình giáo dục, giới thiệu một cách
chi tiết chu trình phát triển chương trình giáo dục từ khâu phân tích nhu cầu,
xác định mục tiêu, thiết kế đến thực thi chương trình giáo dục. Chương này cũng
cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về vai trò, chức năng và kĩ năng xây dựng
đề cương môn học / kế hoạch dạy học môn học, hồ sơ môn học trong quá trình thực
thi chương trình giáo dục.
Chương
4. Đánh giá chương trình giáo dục, cung cấp cho học viên các mô
hình đánh giá cải tiến chương trình giáo dục, các tiêu chí đánh giá và các hình
thức đánh giá chương trình giáo dục.