Nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học
giáo dục nói riêng là một hoạt động xã hội nhằm phát triển khoa học và giải quết
những vấn đề của thực tiễn và đáp ứng nhu cầu nhận thức. Nó là môt hệ thống các
hoạt động dựa trên các quan điểm và phương pháp luận nghiên cứu cụ thể. Vì vậy,
nghiên cứu khoa học là hoạt động trí tuệ phức tạp, có tính sáng tạo cao. Muốn
nghiên cứu khoa học có hiệu quả phải có phương pháp. Nhằm đáp ứng nhu cầu học
tập môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục, thực hiện luận văn tốt
nghiệp và hoạt động nghiên cứu sau này của học viên cao học ngành Giáo dục học,
tác giả đã dựa trên cơ sở giáo trình của tác giả xuất bản năm 2012 và quá trình
giảng dạy học viên cao học ngành Giáo dục học từ năm 2005 để hoàn thiện giáo
trình này.
Giáo trình Phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục được sắp xếp theo trình
tự những cơ sở lý luận chung đến các phương pháp nghiên cứu củ thể và qui trình
thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục.
Giáo trình được trình bày trong chín chương:
Chương 1: Khoa học giáo dục và nghiên cứu khoa học
Chương 2: Các loại hình nghiên cứu
Chương 3: Logic tiến trình nghiên cứu khoa học
Chương 4: Một số nội dung cần xác định trong giai
đoạn chuẩn bị
Chương 5: Giả thuyết nghiên cứu và chứng minh giả
thuyết
Chương 6: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo
dục
Chương 7: Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
Chương 8: Phương pháp xử lý thông tin
Chương 9: Công bố và trình bày các kết quả nghiên
cứu