Hỗ trợ:
84-028-3845 3333
Giỏ hàng:
0
(0)
Giáo trình Dao động và tiếng ồn ô tô
Tìm kiếm phân loại
tu-dien-cho-android-sachbaovn.jpg
mstore-viettel-sachbaovn.jpg
tu-dien-nhat-viet-sachbaovn.jpg
Hoạt động thành viên
Giới thiệu

Giáo trình “Dao động và tiếng ồn ô tô” được viết cho môn học cùng tên với thời lượng 2 tín chỉ thuộc chương trình đào tạo 150 tín chỉ áp dụng từ khóa 2012 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Dao động và tiếng ồn của ô tô thuộc về lĩnh vực động lực học chuyển động ô tô (Vehicle Dynamics) vì thế nó phải được nghiên cứu sau khi đã học xong môn cơ sở ngành về động lực học chuyển động ô tô, tức là môn Lý thuyết ô tô.

Theo một quan điểm nào đó thì dao động ô tô và tiếng ồn của ô tô phát ra khi làm việc là hai lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Dao động của ô tô là một bài toán động lực học chuyển động chuyên nghiên cứu dịch chuyển của các khối lượng chủ yếu cấu thành ô tô dưới tác động của các lực kích thích biến đổi theo thời gian. Những chuyển động của các khối lượng này sẽ gây nên những hiệu ứng cần được kiểm soát đó là: ảnh hưởng tới sức khỏe của con người ngồi trên xe, ảnh hưởng tới sự bám giữa bánh xe và mặt đường (liên quan tới tính điều khiển và ổn định chuyển động) và ảnh hưởng tới ổn định vị trí của thùng xe trong mặt phẳng dọc và ngang. Trong khi đó tiếng ồn phát thải khi ô tô làm việc lại nghiên cứu nguyên nhân gây ra các sóng áp suất truyền theo con đường âm học khi các khối lượng dao động và tác động chủ yếu tới tai người ngồi trong xe (tiếng ồn bên trong) và phát thải ra môi trường xung quanh (tiếng ồn bên ngoài).

Việc kết nối hai lĩnh vực nghiên cứu khác biệt vào một giáo trình với thời lượng 2 tín chỉ là một việc khó. Tuy nhiên tác giả đã cố gắng biên soạn nội dung nghiên cứu của hai vấn đề này với một quan điểm thống nhất như sau: Bản chất của dao động ô tô và tiếng ồn phát ra khi ô tô làm việc đều là do dao động của các cụm và bộ phận dưới tác động của các nguồn kích thích khác nhau. Chính vì vậy những khái niệm về dao động được trình bày khá kỹ trong giáo trình này. Tuy nhiên có một sự khác biệt như sau: Ảnh hưởng về dao động của hệ xe theo quan điểm êm dịu và lực động giữa bánh xe và mặt đường xảy ra ở dải tần số thấp của lực kích thích, tức là giải tần số kích thích chủ yếu, năng lượng dao động trong khoảng này là rất lớn và được truyền và tiêu hao chủ yếu theo con đường kết cấu. Trong khi đó tiếng ồn lại phát sinh ở những dao động với tần số cao hoặc rất cao, năng lượng dao động không lớn và được truyền chủ yếu theo con đường âm học, tức là truyền vào không khí. Phần năng lượng còn lại truyền theo con đường kết cấu tạo ra sự rung của xe không được nghiên cứu trong giáo trình này. 

Sách liên quan
Sách thường được mua kèm với sách này
Hoạt động của cộng đồng về sách này
Thành phần
Bình luận bạn đọc
Đăng nhập để viết bình luận