Việc
học một ngôn ngữ khác bên cạnh tiếng mẹ đẻ, đặc biệt học tiếng Anh đang là một
xu thế khá phổ biến hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây cũng là một
dấu hiệu của xu hướng toàn cầu hóa nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết lẫn
nhau, chuyển dần từ đối đầu sang đối thoại, xây dựng và củng cố nền hòa bình, ổn
định, cùng phát triển, chia sẻ lợi ích giữa các dân tộc, các quốc gia, các vùng
lãnh thổ trên toàn thế giới.
Để
có thể tự tin, chủ động và thuận lợi trong quá trình học tập, vận dụng một ngôn
ngữ, người học trước hết cần được trang bị những tri thức cơ bản, quan trọng
nhất của ngôn ngữ học nói chung, từ đó có thể liên hệ, vận dụng trong quá trình
học tập một ngôn ngữ cụ thể. Những tri thức ấy được trình bày trong giáo trình
Dẫn luận ngôn ngữ học.
Hiện
nay ở nước ta có khá nhiều tài liệu Dẫn
luận ngôn ngữ học đã được xuất bản, lưu hành rộng rãi, tuy nhiên phần lớn
các tài liệu đó được biên soạn để dùng chung cho sinh viên đang theo học các
ngành văn học và ngôn ngữ học, phục vụ cho xu hướng học tập nghiên cứu hơn là
hướng học tập ứng dụng.
Xuất
phát từ thực tiễn đó, chúng tôi biên soạn tập bài giảng Dẫn luận ngôn ngữ
học này nhằm phục vụ cho một bộ phận đối tượng cụ thể đó là sinh viên đang
theo học ngành tiếng Anh ở bậc Đại học, nhằm mục đích cung cấp cho sinh viên
những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ bao gồm: bản chất, nguồn gốc, lịch sử phát
triển của ngôn ngữ loài người; mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tư duy; những tri
thức nền tảng về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, ngữ nghĩa, ngữ dụng; từ đó sinh viên
có thể chủ động vận dụng để hiểu thêm về ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh trong quá
trình học tập và thực hành ngôn ngữ.