Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng
tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là
một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục
nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng
(community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry).
Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy,
Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi
chiến tranh thế giới lần thứ 2 vừa kết thúc và được đặt tên theo ngôi làng
Reggio Emilia ở phía bắc Italy.
Mặc
dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác
đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là
một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó,
phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ.
Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn
cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ
thể.
Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều
chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò
mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách
riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh
trẻ.
Phương pháp Reggio Emilia cho phép trẻ được tham gia vào việc quyết định
cách học hỏi của mình. Trẻ phát triển trong môi trường tiềm năng cùng các bạn
đồng trang lứa, có không gian để tự do khám phá và thể hiện trí tưởng tượng
phong phú thông qua các trò chơi. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để tự
giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập
được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi chia
sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh
phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm
hơn thế.”
Và
cuốn sách mà hiện tại các bạn đang đọc sẽ tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Louise
Cadwell khi cô đang thực tập tại các trường học Reggio
Emilia.
Lời
nói đầu, cô tóm lược quá trình chuẩn bị của riêng mình khi tiếp xúc với mảnh đất
và các trường học Reggio Emilia. Hai phần tiếp theo của cuốn sách liên quan chặt
chẽ với nhau. Cả hai đều đóng vai trò cốt yếu trong việc mang đến góc nhìn mới
để hiểu về cách tiếp cận Reggio Emilia
Cuộc
phiêu lưu của Louise đã bắt đầu với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc trẻ em thể
hiện mình một cách phi thường thông qua những trải nghiệm và những dự án trong
các trường học ở Reggio Emilia. Cô đã mở rộng những phát hiện của mình về sức
mạnh của mạng lưới kết nối khi nhiều mối quan hệ tích cực được khích lệ và nuôi
dưỡng. Đến thời điểm hiện nay, ở St. Louis, cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell
vẫn đang tiếp tục và là một kinh nghiệm được chia sẻ cho mọi người nhằm hướng
tới sự thấu hiểu về khả năng tiềm ẩn của trẻ em và người lớn, cũng như tạo ra
một mạng lưới để duy trì đối thoại giữa hai bên bằng nhiều loại hình ngôn ngữ
khác nhau.
Ngoài ra trong cuốn sách có những đoạn ghi chép này kể lại cho chúng ta
nghe những câu chuyện của học sinh và giáo viên trong những dự án liên quan mà
ta khó có cơ hội được chứng kiến.
ThaiHaBooks tâm sự cùng cha mẹ: Quan trọng hơn, cuốn sách này không chỉ
dành riêng cho những người có chuyên môn về giáo dục. Mà cuốn sách này dành
riêng cho những bố mẹ muốn khám phá và khai thác thế giới tiềm ẩn từ đứa con của
mình. Vì thế hãy đừng ngần ngại cho mình cơ hội để hiểu thêm về một phương pháp
tuyệt vời này, để bạn có thể vận dụng kiến thức cũng như áp dựng những chương
trình cơ bản nhất ngay tại ngôi nhà của mình cùng đứa con yêu
quý.